tổng tài anh quá bá đạo rồi

Những tranh cãi thời gian gần đây xung quanh đề xuất loại Tiếng Anh khỏi môn thi bắt buộc kỳ thi tốt phù thủy hạng bét

【phù thủy hạng bét】'Bắt buộc thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh là tư duy cào bằng'

Những tranh cãi thời gian gần đây xung quanh đề xuất loại Tiếng Anh khỏi môn thi bắt buộc kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn chưa có hồi kết. Có nhiều ý kiến phản đối phương án này với lập luận cho rằng "người Việt sẽ thụt lùi" nếu Tiếng Anh trở thành môn thi tự chọn. Họ cho rằng ngoại ngữ rất quan trọng trong bối cảnh hội nhập toàn cầu nên học sinh cần phải thi Tiếng Anh như một môn bắt buộc.

Cá nhân tôi không thật đồng tình với quan điểm này. Tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung đúng là quan trọng nhưng ai thực sự cần dùng đến nói mới nên học sâu. Ngày nay,ắtbuộcthitốtnghiệpTHPTmônTiếngAnhlàtưduycàobằphù thủy hạng bét các công cụ dịch thuật đã phát triển vượt bậc, chỉ cần một thao tác đơn giản là bạn có thể hiểu được nội dung một văn bản bằng mọi thứ tiếng trên thế giới.

Trong khi đó, dù là thời buổi hội nhập nhưng đâu phải ai cũng dùng đến ngoại ngữ trong quá trình làm việc. Ví dụ như một người lao động chân tay thì cần đến tiếng Anh để làm gì mà bắt buộc phải thi? Còn với những lao động cần chuyên môn cao thì mặc nhiên đầu vào và đầu ra đều phải có ngoại ngữ.

Thế nên, Tiếng Anh không nhất thiết phải là môn thi bắt buộc.Tất nhiên, ngoại ngữ vẫn nên được dạy như bình thường, còn việc có chọn thi tốt nghiệp môn này hay không là tùy thuộc vào mỗi học sinh. Chính việc quan trọng hóa tiếng Anh, cào bằng tất cả khiến nhà nhà đi học, người người đi học để lấy chứng chỉ IELTS như hiện nay.

Ở đây không phải là tôi không coi trọng tiếng Anh, nhưng không nhất thiết phải bắt ai cũng phải có ngoại ngữ.Đâu ai phỏng vấn lao động phổ thông bằng tiếng Anh, phải không? Với tôi nên bỏ những môn không thật cần thiết trong thi tốt nghiệp. Người ta cứ bảo không thi thì học sinh không học, nhưng nếu đầu vào các trường đại học tổ chức thi một cách nghiêm túc thì cần gì phải thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh?

>> 'Không thể loại Tiếng Anh khỏi môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT'

Bản thân tôi không phải người lười học Tiếng Anh. Tôi là sinh viên Bách Khoa, ra trường đã được 15 năm và làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, thế nên tiếng Anh của tôi cũng không phải hạng kém cỏi gì. Tôi đi phỏng vấn xin việc và dùng tiếng Anh trong công việc mỗi ngày. Nhưng không phải ai cũng cần biết và sử dụng tiếng Anh nhiều như tôi, nên việc bắt buộc thi là không cần thiết.

Lao động chất lượng cao thì phải có tiếng Anh, thậm chí phải siết chặt đánh giá chất lượng đầu ra ở các đại học. Còn lao động phổ thông thì tiếng Anh nên là thứ khuyến khích chứ không nhất thiết phải giỏi đến mức cần thi. Đa số tiếng Anh dùng trong công việc vẫn dừng lại ở mức dịch thuật là chính, cái này đã có nhiều công cụ hỗ trợ. Còn tiếng Anh dùng để giao tiếp thì cũng chỉ có một bộ phận nhỏ người cần dùng mà thôi.

Có thêm một ngoại ngữ là điều tốt, nhưng nó không thể hiện chuyên môn của bạn giỏi. Trong khi đó, đi làm thứ cần nhất lại là chuyên môn nghiệp vụ. Không phải cứ giỏi ngoại ngữ thì bạn sẽ làm được việc. Chúng ta không nên làm cho nhau lầm tưởng rằng cứ có tiếng Anh là giỏi tất cả, mặc dù tôi đánh giá những người giỏi ngoại ngữ cũng có điểm mạnh.

Nên hiểu rằng trí thông minh chia thành nhiều loại, ngôn ngữ chỉ là một trong tám loại đó. Khuyến khích con giỏi ngoại ngữ là điều tốt, bởi nó sẽ hỗ trợ tốt cho những công việc dùng tiếng Anh nhiều. Nhưng nếu con bạn lựa chọn một công việc không dùng tiếng Anh thì không giỏi cũng không sao. Người Việt không nên thần thánh hóa tiếng Anh và biến nó thành môn thi tốt nghiệp bắt buộc.

Manh Tien

>>Quan điểm của bạn thế nào? Gửi bài tại đây. Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net.

Du khách vui lòng để lại nhận xét:

© 2024. sitemap